วันเสาร์ที่ 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

ความหมายของคอมพิวเตอร์

ความหมายของคอมพิวเตอร์ 
            มีนักวิชาการทางด้านคอมพิวเตอร์ได้ให้ความหมายของคำว่าคอมพิวเตอร์ ไว้ดังนี้
    พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. 2542 ได้บัญญัติศัพท์ คอมพิวเตอร์ ว่า คณิตกรณ์  และได้ให้ความหมายของ            คอมพิวเตอร์ ดังนี้ เครื่องอิเล็กทรอนิกส์แบบอัติโนมัติทำหน้าที่เหมือน สมองกล ใช้สำหรับแก้ปัญหาที่ง่ายและซับซ้อนโดยวิธิีทาง    คณิตศาสตร์
    คำว่า คอมพิวเตอร์  ในปัจจุบันนี้มักจะหมายถึง Electronic Computer อันได้แก่ เครื่องคำนวณพิเศษเฉพาะ ดังต่อไปนี้
            1. สามารถทำการรับข้อมูล  คำนวณ  เปรียบเทียบ  และให้ผลลัพธ์ได้อย่างรวดเร็ว
            2. มีหน่วยความจำภายในเครื่อง  (Internal   Memory) สามารถรับข้อมูล (Data) และคำสั่งต่าง ๆ (Instruction) เก็บไว้ใน              Memory ได้จึงสามารถเขียนชุดคำสั่ง (List of Instruction) ที่เรียงขั้นตอนการทำงานตามลำดับก่อนหลังบันทึกไว้ในหน่วย                ความจำพร้อมกับข้อมูล เครื่องจะสามารถประมวลผลตา,ชุดคำสั่งนั้นโดยอัตโนมัติ ชุดคำสั่งนี้เรียกว่าโปรแกรม (Program)                 (สิทธิชัย ประสานวงศ์,2526, หน้า 1)
         คอมพิวเตอร์ (Computer) เป็นสิ่งผลิตที่สําคัญที่สุดที่ประดิษฐ์ขึ้น ในปัจจุบันได้ทราบกัน แล้วว่าเครื่อง                                      คอมพิวเตอร์เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวัน ซึ่งเป็นอุปกรณ์ที่ช่วยแบ่งเบาภาระงาน ของมนุษย์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ                    สามารถคำนวณงานสลับซับซ้อน แก้ไขปัญหาทางวิทยาศาสตร์ งานด้านธุรกิจ ซ่ึ่งใช้กันอย่างแพร่หลาย เพราะว่า เครื่อง                    คอมพิวเตอร์ทำงานได้ถูกต้อง แม่นยำ รวดเร็วและสามารถเก็บข้อมูลได้จาํนวนมาก รวมทั้งจะทำการประมวลผลตามชุดคำสั่งโดย          อัตโนมัติ คำว่า “computer” มาจากภาษาลาตินว่า “computare” ซึ่งหมายถึงการนับ หรือการคำนวณ (กุลยา นิ่มสกุล,                2534, หน้า 2)

        คอมพิวเตอร์ เป็นเครื่องจักรอิเล็กทรอนิกส์เอนกประสงค์ท์ี่ใช้งานในการประมวลผลข้อมูล โดยมีความสามารถในการรับข้อมูล       ทำการประมวลผลหรือทำงานตามชุดคำสั่ง โดยการคำนวณ เคลื่อนย้ายข้อมูล ทำการเปรียบเทียบ และแสดงผลลัพธ์ ได้โดยอัตโนมัติ  (วราภรณ์ รัชตะวรรณ, 2541, หน้า 2)

       พิษณุ ปุระศิริ (2553, หน้า 3)  กล่าวว่า คอมพิวเตอร์ คือ อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ชนิดหน่ึ่งที่ มนุษย์สร้างขึ้นมาเพื่อใช้สำหรับคำนวณหรือประมวลผลข้อมูลต่าง ๆ จากการป้อนข้อมูลลงไปผ่าน ทางแป้นพิมพ์ เพื่อให้แสดงผลลัพธ์ ออกมาในรูปแบบต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นข้อความ ตัวเลข ภาพ เสียง และอื่น ๆ โดยแสดงผลออกมาทางจอภาพ หรือทางเครื่องพิมพ์เป็นต้น 

       คอมพิวเตอร์ คือ เครื่องอิเล็กทรอนิกส์ที่สามารถจัดการกับสัญลักษณ์ต่าง ๆ ด้วยความเร็ว สูงโดยปฏิบัติตามขั้นตอนของโปรแกรม สามารถประมวลผลเป็นตัวเลข ตัวอักษร และภาพต่าง ๆ ได้อย่างรวดเร็วตามลักษณะโปรแกรมที่ใช้ สามารถเก็บบันทึกสารสนเทศได้เป็นจำนวนมาก สามารถแสดงผลลัพธ์ออกทางจอภาพ เครื่องพิมพ์ และอื่น ๆ ได้หลายลักษณะ (บุญสืบ โพธิ์ศรี และ คณะ, 2554, หน้า 4)

       กล่าวโดยสรุป คอมพิวเตอร์ คือ อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่สามารถทำงานตามชุดคำสั่งของ โปรแกรม โดยรับเอาข้อมูลเข้ามาเก็บไว้ในหน่วยความจำทำการประมวลผลและแสดงผลออกมา เป็นสารสนเทศในรูปแบบต่าง ๆ ได้อย่างรวดเร็วตามวัตถุประสงค์ที่ต้องการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พาท่องเที่ยวภาคเหนือ

  10 กิจกรรมท่องเที่ยงเชียงใหม่ 1. กิจกรรมที่โป่งแยงแอดเวนเจอร์ (Pong Yang Adventure Park) เชียงใหม่ เป็นจังหวัดที่มีสถานที่ท่องเที่ยวหลายแน...